Lượt xem: 677
HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC THANH TRA QUÝ I NĂM 2020
Ngày 04/5/2020, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thanh tra quý I, triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra quý II và Phong trào thi đua năm 2020. Đồng chí Lê Trọng Nguyên - Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, Trưởng các phòng chuyên môn, đại diện lãnh đạo Thanh tra các huyện, thị, thành phố, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường.  

Trong quý I, Ngành Thanh tra Sóc Trăng đã triển khai đồng bộ kế hoạch công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng.
Về thanh tra hành chính, các cơ quan thanh tra của tỉnh đã triển khai 19 cuộc thanh tra, trong đó thanh tra kinh tế xã hội 13 cuộc; thanh tra trách nhiệm 06 cuộc (thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN 04 cuộc; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 02 cuộc). Qua thanh tra đã phát hiện có 05 đơn vị sai phạm trong quản lý, sử dụng tài chính ngân sách, xây dựng cơ bản; Sai phạm về tiền là 6.065,27 triệu đồng, kiến nghị thu hồi cho ngân sách Nhà nước 4.751,55 triệu đồng. kiến nghị khác 1.313,72 triệu đồng. Đồng thời kiến nghị chấn chỉnh rút kinh nghiệm các đơn vị có liên quan theo quy định; kiến nghị xử lý hành chính đối với 173 cá nhân có sai phạm.
Về thanh tra chuyên ngành đã tiến hành 322 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với 518 đối tượng được thanh tra, kiểm tra. Qua thanh tra đã phát hiện 92 tổ chức và cá nhân có vi phạm trên các lĩnh vực như: nông nghiệp (kinh doanh hàng hóa không đạt chất ượng như đăng ký, kinh doanh hàng giả không có giá trị sử dụng…), quảng cáo, xây dựng không có giấy phép, vi phạm về tiêu chuẩn đo lường chất ượng và vi phạm trật tự an toàn giao thông; các đoàn thanh tra, kiểm tra đã ban hành 77 quyết định xử phạt với số tiền 820,71 triệu đồng, buộc nộp lại số tiền có được do hành vi vi phạm là 13,68 triệu đồng.  
Cùng thời điểm toàn tỉnh đã tiếp 612 lượt công dân, tiếp 03 đoàn đông người. Nội dung KNTC tập trung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chính sách hỗ trợ đền bù giải tỏa, cấp nền tái định cư, làm đường giao thông, trong đó có một số vụ việc đã được các cấp có thẩm quyền giải quyết có tình, có lý, nhưng công dân vẫn không đồng tình, tiếp tục tiếp khiếu; tiếp nhận 278 đơn các loại. Qua phân loại, xử lý có 181 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Đến nay đã giải quyết 163/181 vụ (khiếu nại 19/31 vụ, tố cáo 05/11 vụ, phản ánh, kiến nghị 139/139), đạt 90,05%, các vụ việc còn lại đang trong thời hạn xem xét giải quyết, các cơ quan thẩm quyền đang thẩm tra, xác minh.
Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật PCTN. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh tra như Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật phòng, chống tham nhũng, Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến toàn thể cán bộ, công chức tại đơn vị và các đơn vị trong ngành.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Lê Trọng Nguyên - Chánh Thanh tra tỉnh đã biểu dương những kết quả đã đạt được của các cơ quan Thanh tra trong thời gian qua. Các phong trào thi đua đã được các đơn vị tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng gắn với từng nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt là tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo góp phần đảm bảo ổn định chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Trong thời gian tới các đơn vị cần quan tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như sau:
1. Chỉ đạo thực hiện các cuộc thanh tra đảm bảo đúng thời gian quy định, kết luận chính xác, khách quan; kiến nghị phù hợp, có tính khả thi cao. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các đoàn thanh tra, bảo đảm các cuộc thanh tra có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; công khai kết luận thanh tra; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra. Thực hiện hoạt động thanh tra với phương châm phát hiện, chấn chỉnh, kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật; thúc đẩy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước, cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
2. Thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 41-CTr/TU ngày 16/12/2014 của ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tích cực giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 30/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 11/KH-BCĐUBND ngày 06/5/2019 của Tổ công tác theo Quyết định số 1253/QĐ-UBND kiểm tra, rà soát vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Tiến hành xác minh, giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, tăng cường công tác đối thoại, nắm bắt kịp thời tình hình khiếu kiện, góp phần thực hiện tốt Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 25/9/2019 Phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Ngành Thanh tra tiếp tục tham mưu thực hiện tốt Kế hoạch số 62/KH-UBND, ngày 30/5/2018 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc triển khai phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
3. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 06/02/2012 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản trong công tác phòng, chống tham nhũng; Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 21/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 22/4/2019 của UBND tỉnh Sóc Trăng về triển khai thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; tập trung hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng chống tham nhũng; 
Tham mưu tổ chức thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 11/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021” và Kế hoạch của UBND tỉnh trong thời gian tới. Tiếp tục tham mưu thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng, chống tham nhũng, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí.
4. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh tra; khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức và người dân các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thanh tra tỉnh Sóc Trăng
Thông báo mới












Thống kê truy cập
  • Đang online: 68
  • Hôm nay: 1228
  • Trong tuần: 6 947
  • Tất cả: 598285
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả